Tại sao SEO quan trọng và bạn nên cân nhắc nó như một chiến lược marketing
Một trong những quyết định quan trọng mà chủ doanh nghiệp khởi nghiệp phải đưa ra là liệu có nên đầu tư vào SEO hay không. Hai yếu tố thường được xem xét bao gồm chi phí đầu tư cho một chiến dịch SEO so với lợi nhuận tiềm năng, và danh sách các thuật ngữ phức tạp trong lĩnh vực SEO, có thể khiến những người mới tham gia thương mại điện tử và website cảm thấy choáng ngợp. Nếu bạn là một doanh nhân trực tuyến mới và chưa bị thuyết phục về lợi ích của SEO, thì bài viết này là dành cho bạn!
Lợi ích của SEO
1. SEO là chiến lược quảng cáo tiết kiệm chi phí
- So với các phương pháp marketing trực tuyến khác như quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trả phí theo lượt nhấp chuột (PPC) và email marketing, SEO ít tốn kém hơn.
- Dù bạn cần chi một khoản đáng kể cho các bước ban đầu như thiết kế website, lập trình và xây dựng chiến lược SEO, kết quả mà SEO mang lại nhanh hơn và bền vững hơn.
2. SEO giúp tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm (SERP)
- Khi khách hàng mục tiêu tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ trong ngành của bạn, SEO sẽ giúp website của bạn xuất hiện cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
- Sự xuất hiện thường xuyên này giúp người dùng nhận thức về sự tồn tại của doanh nghiệp bạn, từ đó tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng.
3. SEO là một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả
- Một thành phần của SEO là off-site SEO, đảm bảo rằng người dùng trên các trang web bên ngoài hoặc trên mạng xã hội có thể tìm thấy website của bạn.
- Ví dụ: Khi bạn đăng nội dung hoặc liên kết dẫn đến website của mình trên Facebook hoặc Twitter, bạn không chỉ quảng bá trang web mà còn tăng khả năng thu hút khách hàng.
- SEO nhắm đến việc thu hút lưu lượng truy cập từ các tìm kiếm tự nhiên. Lượng khách truy cập này không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách hiệu quả.
4. SEO cung cấp các công cụ hữu ích để hiểu thị trường
- Các công cụ như Google Keyword Planner và Google Analytics giúp bạn:
- Phân tích thị trường và xu hướng.
- Biết được vị thế của đối thủ cạnh tranh.
- Xác định từ khóa phổ biến và giá trị cao để tối ưu hóa nội dung.
- Ngoài ra, các công cụ này còn cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của thị trường mục tiêu, chẳng hạn như:
- Địa điểm khách hàng thường xuyên tìm kiếm.
- Thời gian hoạt động cao điểm.
- Sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm.
- Những chỉ số này không chỉ giúp bạn hiểu rõ đối tượng khách hàng mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu và kỳ vọng của họ.
SEO mang lại nhiều cơ hội chuyển đổi hơn
- Lưu lượng truy cập tăng đồng nghĩa với việc tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng.
- SEO không chỉ giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu mà còn giúp quảng bá thương hiệu một cách tự nhiên và lâu dài.
Hãy nhớ rằng, “Tôi không thể cho bạn công thức để thành công, nhưng tôi có thể cho bạn công thức để thất bại: Hãy cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người.” – Herbert Bayard Swope.
SEO là công cụ mạnh mẽ giúp bạn tập trung vào đúng khách hàng, thay vì cố gắng “ôm đồm” tất cả.
SEO không chỉ là một khoản đầu tư, mà còn là một chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thế giới số.